Mùa gặt. Ảnh Internet

             Trên một cánh đồng rộng, những người dân nô nức gặt lúa, mang về vụ mùa bội thu. Dầm chân dưới những cánh đồng màu mỡ, những bước chân thoăn thoắt qua lại theo nhịp hái của bàn tay.

            Đây cũng là mùa mà những con đỉa được no nê hút máu từ những người nông dân, chúng đã nhàm chán với việc phải suốt ngày ăn những phiêu sinh trong nước (1). Và lũ đĩa coi việc hút máu những người nông dân là phần thưởng cho chúng vì chúng đã có công làm sạch môi trường, vì vậy khi người nông dân xuống ruộng để cấy hái lũ đĩa lại xúm vào cắn, hút máu họ. Những người nông dân gỡ ra, vứt đi, một lúc chúng lại bám vào, tiếp tục cắn. Người dân bắt lấy chúng cắt ra, vứt nó thì nó lại sinh sôi nhanh hơn, nhiều hơn, nhiều lúc bực quá, có người đốt chúng thành than, rải chúng làm phân bón ruộng chúng lại sinh sôi nhanh hơn.

Lũ đĩa nghĩ là con người không làm được gì chúng nên cứ thấy người nông dân xuống ruộng là xúm vào hút máu, hút cho đến khi căng tròn mới nhả ra, sau khi tiêu hóa hết, chúng lại lao vào hút lấy, hút để.

              Lũ đỉa hả hê vì con người không làm được gì chúng, cho đến một ngày, lái thương Trung Quốc có nhu cầu mua đĩa để về làm thuốc (2). Thế là khi người nông dân thả vào ruộng một ít máu heo, lũ đĩa lao vào, xúm xít uống máu và người nông dân dùng vợt vớt được cả lũ đĩa lên, dùng dây thép, xâu chúng lại thành chuỗi phơi giữa nắng rồi bán sang Trung Quốc. Thế là lũ đĩa bị nghiền ra, không có nước chúng chết đi mầm sống, chúng không còn cơ hội đề trở về quê hương, trở về cánh đồng của chúng nữa, dần dần chúng bị tuyệt chủng.

Bài học cho bản thân: Không được tự mãn với những gì mình đã làm được, thực chất những việc mình đã làm được nhỏ nhoi so với những việc mà ta đang phải làm, nhắc nhở ta rằng không có việc gì quá dễ dàng, và cũng nhớ rằng không việc gì là không thể. Những gì thuận lợi lúc này chưa chắc tương lai nó còn suôn sẻ nữa.

Viết khi tìm hiểu tác dụng của loài đỉa trên cánh đồng Tứ Xuyên, 14/05/2012

Trần Cương

Chú thích

(1) Phiêu sinh là những sinh vật phù du có kích thước nhỏ bé trong môi trường, rất nhạy cảm với sự biến đổi của môi trường. Đỉa thường ăn các phiêu sinh.

(2) Đĩa có nhiều tác dụng trong y học: tác dụng chống đông máu trong các bệnh máu đông, hút máu độc, làm khí huyết lưu thông khi chúng hút đi máu độc… Người Trung Quốc có đợt sang Việt Nam mua đĩa, không biết mục đích chính của họ là gì, nhưng tôi nghĩ họ mua về làm thuốc.